Đà Nẵng – Đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam?

Sáng 10/4, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam và UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp tổ chức hội thảo “Mô hình phát triển và khai thác Cảng chính của Hà Lan”. Trong đó, vấn đề “Kế hoạch sử dụng đất Đô thị sân bay Đà Nẵng” được nhiều đại biểu rất quan tâm!

Thế nào là Đô thị sân bay?

Một nhóm chuyên gia từ cả hai thành phần kinh tế công và tư trong lĩnh vực phát triển cảng chính (TP sân bay, TP cảng biển, TP thông minh) đã được Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam mời tham dự hội thảo để chia sẻ về khái niệm “Cảng chính” dựa trên các kinh nghiệm và thành quả thực tế cả họ ở Hà Lan và trên toàn thế giới.

 Đà Nẵng – Đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam? - Ảnh 1.
 

Ông Kris Pauwels, Giám đốc Nghiên cứu và Chiến lược sân bay của Tập đoàn NACO (Hà Lan) giới thiệu các ý tưởng về mô hình Đô thị sân bay Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Cùng với cung cấp nhiều thông tin về “Cảng chính Cảng hàng không Amsterdam Schipol, động lực kinh tế của TP và Vùng Amsterdam”, các chuyên gia quốc tế cũng đã tập trung vào vấn đề quy hoạch để phát triển cảng biển mới ở Đà Nẵng, đặc biệt là kế hoạch sử dụng đất đô thị sân bay Đà Nẵng – kết nối hoạt động đô thị, xã hội, giải trí và các hoạt động kinh tế quanh các điểm nút vận tải đa phương thức; các ngành và phân vùng ưu tiên…

Theo ông Kris Pauwels, Giám đốc Nghiên cứu và Chiến lược sân bay của Tập đoàn NACO (Hà Lan) chuyên về quy hoạch, thiết kế sân bay và quy hoạch các đô thị sân bay thì sân bay là nơi tập trung rất đông người và hàng hóa để vận chuyển từ nơi này sang nơi khác. Có thể mọi người đến sân bay bằng xe hơi, tàu hỏa… sau đó lên máy bay đi đến một nơi khác.

“Trong quá trình đó, rất nhiều người muốn sử dụng các dịch vụ ở sân bay. Vì vậy NACO tạo ra những tiện nghi như khách sạn, khu mua sắm, văn phòng và nhiều hoạt động dịch vụ khác, đem lại doanh thu và lợi nhuận rất lớn, đồng thời cũng tạo nên cái mà chúng ta gọi là Đô thị sân bay, có khả năng cạnh tranh trên toàn cầu!” - Ông Kris Pauwels giải thích.

Khái quát hơn, TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn (Hoa Kỳ) với trên 30 năm kinh nghiệm quốc tế về tư vấn thiết kế, quy hoạch kiến trúc tại châu Á và Bắc Mỹ cho hay, đô thị sân bay là một tiểu vùng đô thị, trong đó khu trung tâm bao gồm sân bay và các cụm công trình đô thị với chức năng đa dạng, được quy hoạch để phát triển bền vững trong mối tương quan mật thiết với phát triển sân bay. Hiện nhiều nơi trên thế giới như New Zealand, Sydney (Úc), Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp), Frankfurt (Đức)… đã hình thành các đô thị sân bay rất thành công.

Theo ông Kris Pauwels, mô hình “đô thị sân bay” giúp cho giữa phát triển TP và phát triển sân bay “đôi bên cùng có lợi”. Một trong những tác động kinh tế của mô hình đô thị sân bay là đem lại lợi nhuận cho sân bay; bên cạnh đó khu vực xung quanh sân bay cũng hưởng lợi rất nhiều, trước hết là từ lượng công ăn việc làm trực tiếp liên quan đến sân bay, ngành hàng không và gián tiếp (nhà hàng, khách sạn, trung tâm giải trí, ngân hàng, tư vấn…) mà các sân bay tạo ra.

 

 Đà Nẵng – Đô thị sân bay đầu tiên của Việt Nam? - Ảnh 2.
 

Ông Kris Pauwels và TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn trao đổi tại cuộc hội thảo do Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức sáng 10/4 (Ảnh: HC)

  • Tags:


Gửi yêu cầu báo giá

Vui lòng chia sẻ với chúng tôi một số thông tin của bạn, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn khi có yêu cầu

Công ty TNHH Thẩm Định Giá Hoàng Quân

Trụ sở chính: 117 -119 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 12, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Điện thoại: (028) 3844 3396

ĐĂNG KÝ NHẬN EMAIL

Đăng ký nhận tin mỗi ngày